Friday, May 22, 2009

Tadhana - Chapter 3

Five minutes to 7 am nang dumating si Andrea sa kanilang opisina- ang VISIONARY Productions. Isa itong independent tv network na umeere sa cable tv.Ilan sa programang pinoproduce nito ang "HUKAY" na tumatalakay at nagiimbistiga ng mga kuwentong makababalaghan. Isa si Andrea sa mga writers dito.

"Mang Tom gising na po... Ako na ang makakasama nyo hindi na si Suzette"

" Oo nga daw..." pupungas pungas pa ng mata si Mang Tom.

Makikita ni Andrea ang note na naglalaman ng detalye tungkol sa coverage nila. Kukunin nya iyun at babasahin. Nakasulat naman sa whiteboard ang pangalang ng crew na makakasama nya.

Haunted Mountain story:
Writer: Suzette
Cameraman: Troy
Driver: Tom


Hindi nya kilala ang cameraman na nakalista.

"Sino naman itong si Troy? bagong cameraman?" agad nitong tanong kay Mang Tom na papalabas na sa silid.

"Hindi ko rin kilala yan mam eh, hindi daw kasi pwede si Max may labas daw sa kabilang programa. Kaya naghanap sila Mam Eliza kahapon ng sasalo..." agad na tugon ni Mang TOm.

" Pareho pala kaming taga-salo" nangingiting sagot ni Andrea
"Andito na ba sya? Alas- siyete na ah"

"Sisilipin ko mam sa labas. Ihahanda ko na din ang sasakyan."

"Okay" mauupo muna si Andrea habang binabasa ang iba pang detalyeng nakasulat sa papel."

Isang oras na ang lumipas pero di pa rin dumadating ang cameraman.

" Hay naku ha, isang oras na!" naiinis na sabi ng dalaga. "Mang Tom, kakain lang muna ako ha... pag dumating yung Troy text mo na lang ako."

Pagkabukas ni Andrea ng pinto saktong pabukas rin ng pinto si Mitchie.

"Good Morning Miss Andy" agad na bati nito sa kanya.

"Wala pa yung cameraman ko Mitchie... late na kami" bungad ni Andrea sa kaharap.

"Naku ganun ba... wait lang po tatawagan ko" Nagmamadaling tinungo nito ang desk saka dumial sa phone.

"Hello Goodmorning May I speak with Troy Ibanez?"

Mananataling nakatayo sa may pinto si Andrea habang nakikinig kay Mitchie.

"Ah ganun po ba? Okay sige po... thanks!" saka nito ibaba ang receiver.

"Ms. Andy nakaalis na daw po si kuya Troy..."

"San pa ba galing yun? Bakit naman ang tagal."

"Sinong matagal?" sabi ng boses sa likod ni Andrea. Si ELiza iyun. Ang Associate producer ng programa.

"O bat ang aga mo?" Agad na tanong ni Andrea sa boss friend nya.

"Hindi pa kaya ako umuuwi. Rumaket kasi ako sa isang programa. Kanina lang kami natapos magedit ng for airing mamaya." Titingnan nito ang oras.
"O teka tanghali na bakit andito ka pa?"

" Hay naku, tanungin mo kaya yung cameraman. 'Ala pa din kaya. Isang oras na ako dito noh!"

"Tawagan mo nga Mitchie, ano bang nangyari sa lalaking yun."

"Tapos na mam, nakaalis na daw eh"

"Dun mismo sa cp mo tawagan... ano bang number nun?"

Iaabot ni Mitchie ang record book. " Wala po syang binigay na cp number eh"

"Bakit di mo hiningi?"

"Hay naku, kakain na muna ako, text nyo lang ako pag andyan na okey?"

Bubuksan na ni Andrea ang pinto nang saktong binuksan din iyun ng isang lalaki sa porma pa lang ay aakalain mong myembro ng isang rock band.

Matangkad iyun kung kayat mapapatingala si Andrea...

"Ikaw na ba yan?" unang nabigkas nito

"Oo ako na nga... ikaw na rin ba yan?" pabirong ganti nito sa tanong ng kaharap.

Makikita ni Andrea na may dalang camera ang lalaki. "Hay naku, bakit naman po kayo late... Ala syete ang pull out ah!"

"Eh kasi..."

"Oy Troy nambabae ka na naman kagabi ano?" salubong naman ni ELiza sa kanya pagkapasok na pagkapasok nito.

" Si mam naman... hindi naman ako ganun."

"O eh bakit ngayon ka lang? PInaghihintay mo writer mo alas siyete pulawt nyo ah"

"Sorry naman mam..." pacute na tugon ng lalaki.

"Mitchie pakitawagan mo naman yung contact natin para malamang male-late lang kamo tayo"

"Tapos na miss Andy, okay lang daw maghihintay daw sila"

"Naks, yan ang gusto ko sayo eh! Thanks!" ibabaling naman ni Andrea ang tingin sa dalwang makakasama "O tara na... magti-take out na lang ako on the way..."


Pagdating sa sasakyan iaabot ni Andrea ang note kay Mang tom.

"Pakitingnan na lang ang address dyan Mang Tom. Iidlip lang ako"

Sa likod pupwesto si Andrea habang sa tabi naman ni Mang Tom umupo si Troy.

"Eh Mam Suzette, I believe we arent formally introduced... Im Troy" iaabot nito ang kamay para makipag-shake hand.

"Hindi ako si Suzette,pinasalo lang din sa akin tong coverage nito pero maaga akong dumating" sarkastikong tugon ng dalaga.

"Sorry na mam... di ba dapat maganda ang rapport nating dalawa dahil tayong dalawa rin ang bubuo ng storyang ito? Ikaw sa script at ako sa visuals? Eh pano natin mapapganda kung..."

"okay Fine... ako si Andrea, hello Troy nice meeting you. Now can I have my peace? Gusto ko lang munang matulog okay lang ba sayo yun Troy?"

"Ayan ka na naman..." kakalabitin ni Troy si Tom. "Ganyan ba talaga kasungit itong si mam?" Ngingiti lang si TOm pero hindi nito aalisin ang paningin sa daanan.

"Bahala ka sige, kapag ganyang masungit ang writer ko hindi magiging maganda ang visuals ng story..."

"Ganun?" mataray ang tono ni Andrea "Baka naman kasi di ka talaga magaling kaya mina-mindset mo na ako sa magiging resulta ng mga shots mo."

"Bahala ka... kapag patuloy kang magmamasungit ikaw din" patuloy na pangaasar ni Troy.

"Hmph, talagang akong bahala."

"o-keyy..." nakangiting tugon ni Troy pero sa tonong nangungutya.

Isusuot ni Andrea ang earphone ng kanyang celphone at papatugtugin ang mp3 nito. Sabay irap nito sa nakatinging si Troy. Saka nito ipipkit ang kanyang mata habang nakasandal ang ulo sa gilid ng bintana ng sasakyan.

No comments:

Post a Comment